Sâu sát cơ sở để giải quyết kiến nghị cử tri

09:23 - Thứ Tư, 08/11/2023 Lượt xem: 2486 In bài viết

ĐBP - Với vai trò, trách nhiệm là đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, thời gian qua, HÐND các cấp không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường hoạt động giám sát, tích cực lắng nghe, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, phối hợp giải quyết những ý kiến, phản ánh của cử tri, qua đó tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân.

Ðại biểu HÐND tỉnh lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cán bộ, cử tri xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên). Ảnh: Quang Long

Tâm trạng vui mừng phấn khởi, những khúc mắc trong lòng được dỡ bỏ… đó là cảm xúc của nhiều người dân bản Púng Giắt 1, Púng Giắt 2, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) khi tháng 6 vừa qua, những kiến nghị, bức xúc hơn 2 năm trời đã được cơ quan chức năng giải quyết êm thuận.

Cách đây 2 năm, thực hiện dự án Thủy điện Huổi Vang, trong quá trình triển khai xây dựng công trình, mực nước ngăn dòng vượt quá mốc giải phóng mặt bằng thuộc lòng hồ Thủy điện Huổi Vang. Sự việc đã ảnh hưởng đến một số diện tích hoa màu, tài sản của dân. Công ty Cổ phần Thủy điện Huổi Vang - Thành Bưởi và người dân thống nhất sẽ đền bù vật kiến trúc, diện tích hoa màu bị ảnh hưởng trong năm 2021. Tuy nhiên sau 2 năm cam kết, người dân vẫn chưa nhận được đền bù.

Vì quyền lợi cho mình, cử tri, người dân xã Mường Mươn đã kiến nghị với chính quyền địa phương, đại biểu HÐND huyện tại các lần tiếp xúc ngay tại cơ sở. Nhận thấy những kiến nghị của người dân chính đáng, đại biểu HÐND huyện đã báo cáo, đề xuất Thường trực HÐND huyện tìm cách tháo gỡ.

Với tinh thần trách nhiệm của cơ quan dân cử, tháng 6/2023, UBND huyện đã phát đi thông báo, trong đó nêu rõ Công ty Cổ phần Thủy điện Huổi Vang - Thành Bưởi cam kết sẽ hoàn thiện thủ tục hồ sơ chi trả cho người dân bị ảnh hưởng thiệt hại trong năm 2023, đồng thời thống nhất giải quyết dứt điểm 3 nội dung: Ðồng ý chi trả đền bù đất bị ngập và cây cối hoa màu đã bị ngập theo đơn giá Nhà nước đối với các hộ bị ngập thêm 0,7m trong mùa lũ; thống nhất điều tra chi tiết đối với các thửa đất canh tác trên mực nước bị sạt trượt; thống nhất đền bù các ngôi mộ đảm bảo các điều kiện và hỗ trợ thêm kinh phí để bản làm lễ tâm linh cho vùng nghĩa trang bị ảnh hưởng. UBND huyện cũng giao UBND xã Mường Mươn nắm kết quả thực hiện cũng như việc chi trả tiền cho người dân để thông tin đến cử tri được biết, tránh bỏ sót đối tượng và các kiến nghị phát sinh.

Không chỉ quan tâm tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri, thời gian qua, HÐND các cấp trên địa bàn tỉnh còn tăng cường kiểm tra, giám sát, tiếp nhận đơn thư, phản ánh của người dân bằng nhiều kênh khác nhau. Ðiển hình như, tháng 8/2023, dù là xã nông thôn mới có kết cấu đường nông thôn loại A nhưng hễ mưa xuống là tuyến đường lại trở nên lầy lội; ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân xã Thanh Hưng. Nguyên nhân được xác định là 2 năm qua, để phục vụ thi công Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên, cơ quan chức năng đã đóng tuyến đường dân sinh ra vào xã Thanh Luông và thực hiện phân luồng giao thông đối với người và phương tiện ra vào xã gồm 4 tuyến. Trong 4 tuyến đó, có 2 tuyến phải đi qua địa phận xã Thanh Hưng, gây khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng giao thông, đời sống nhân dân.

Nhận được phản ánh của người dân và chính quyền xã, ngay trong tháng 8, HÐND huyện Ðiện Biên đã phối hợp với UBND huyện đề nghị đơn vị nhà thầu nhanh chóng khắc phục, nâng cấp tuyến đường. Ðến nay, tuyến đường đã thuận lợi lưu thông trở lại.

Ông Phạm Viết Tuyến, người dân xã Thanh Hưng phấn khởi cho biết: Sự việc xảy ra tại tuyến đường vào xã Thanh Hưng chỉ là một trong nhiều vấn đề mà chúng tôi phản ánh tới các vị đại biểu và đã được giải quyết. Với sự tin tưởng, tôi mong rằng, đại biểu HÐND các cấp tiếp tục trách nhiệm trước cử tri, thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, là cầu nối giữa Nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Bằng trách nhiệm của người đại biểu, thời gian qua, mỗi ý kiến đóng góp hay những phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân cũng được HÐND các cấp xem xét thấu tình, đạt lý. Không những vậy, để xứng đáng với niềm tin của cử tri đã đặt trọn, HÐND các cấp cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức. Ðiều này được thể hiện qua việc xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri chi tiết, bố trí thời gian, địa điểm phù hợp để cử tri có điều kiện tham gia đông đủ. Bên cạnh đó, cách thức điều hành buổi tiếp xúc cũng được điều chỉnh linh hoạt, người điều hành định hướng nội dung của từng đợt tiếp xúc cử tri cho phù hợp. Ngoài ra, các đại biểu HÐND trước khi tiếp xúc cử tri đã dành thời gian nắm tình hình địa bàn, chuẩn bị kỹ nội dung, chủ động phối hợp đồng bộ giữa Thường trực HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tại nơi tổ chức tiếp xúc. Tại mỗi điểm tiếp xúc đều mời chính quyền địa phương tham dự để tiếp thu, giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền, tạo tâm lý thoải mái cho cử tri.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top